Dungeons & Dragons คุกคามชุมชน...
ReadyPlanet.com

Home



Dungeons & Dragons คุกคามชุมชนแฟน ๆ ที่เกมพึ่งพา


 

บาคาร่า Dungeons & Dragonsเป็นเกมเล่นตามบทบาทที่ดึงดูดใจมาอย่างยาวนาน หรือที่ผู้เล่นบางคนชอบเรียกมันว่าสื่อเล่าเรื่อง แต่การรักษาผู้ใช้ไว้ท่ามกลางการแข่งขันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่าจะมีการฟื้นตัวขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ต้องขอบคุณStranger Things ที่ได้รับความนิยมจาก Netflix การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระยะไกล ที่จุดประกายจากการล็อกดาวน์ ของCOVID และการดัดแปลงภาพยนตร์ที่กำลังจะมีขึ้นเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน เจ้าของ Dungeons & Dragons – Wizards of the Coast – กำลังเสนอการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาของเกมและวิธีการทำเงินใบอนุญาตการเล่นเกม Dungeons & Dragons ดั้งเดิมหมายความว่าผู้เล่นสามารถสร้างเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร เช่น โครงเรื่องหรือแผนที่ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาผ่านการเล่นหลายครั้ง (บางครั้งอาจใช้เวลาหลายปี)

ใบอนุญาตดั้งเดิมสนับสนุน “dungeon master” (ผู้เล่นที่รับผิดชอบในการแนะนำกลุ่มผ่านเซสชั่น Dungeons & Dragons) เพื่อนำผู้เล่นไปสู่การผจญภัยที่สร้างสรรค์และแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขากับชุมชนที่กว้างขึ้นความน่าดึงดูดใจที่ยั่งยืนของ Dungeons & Dragons คือความสามารถในการรับการผจญภัยที่เขียนขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อนและเล่นมันในขณะที่เพิ่มความแปลกใหม่ นี่อาจหมายถึงสตีมพังค์ใช้เส้นเรื่องอย่างเป็นทางการ หรือเปลี่ยนฉากจากแฟนตาซียุคกลางไปสู่อวกาศเมื่อใดก็ตามที่เกมเวอร์ชันสร้างสรรค์เหล่านี้ถูกแบ่งปันหรือผลิตเพื่อหากำไรภายใต้ลิขสิทธิ์ดั้งเดิม Wizards of the Coast จะไม่ได้รับค่าตอบแทนใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดดั้งเดิมที่เผยแพร่ในปี 2000 มีความยาวประมาณ 900 คำ และเป็นพื้นฐานเมื่อเทียบกับใบอนุญาตเกมอื่นๆ ส่วนใหญ่

ในทางกลับกัน Open Gaming License เวอร์ชั่น 1.0a ที่รั่วไหลออกมาใหม่นั้นมีจำนวนหน้าถึง 398 หน้า และพยายามที่จะแนะนำชุดของกฎที่ควบคุม – ในคำพูดของพนักงาน Dungeons & Dragons – วิธีที่ธุรกิจขนาดใหญ่ “ใช้ประโยชน์จาก” ทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทเจ้าของ Dungeons & Dragons ทำการเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดเป็นครั้งแรกในปลายเดือนธันวาคม 2022 สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความขัดแย้งอย่างมาก ทำให้ผู้เล่นบางคนออกจากเกมโดยสิ้นเชิงคัดค้านความพยายามนี้ในการสร้างรายได้ที่มากขึ้นโดยการอ้างสิทธิ์เหนือความคิดสร้างสรรค์ของ Dungeons & ผู้เล่นมังกรภายใต้เงื่อนไขของใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดฉบับแก้ไข ตัวละครที่พัฒนาและโครงเรื่องที่สร้างขึ้นโดยผู้เล่นอาจกลายเป็นทรัพย์สินของเกม แทนที่จะเป็นของชุมชนที่สร้างตัวละครเหล่านั้น

ผู้เล่นที่มีกิจกรรมสร้างเนื้อหาที่ร่ำรวยเป็นพิเศษสามารถรับผิดชอบในการชดเชย Wizards of the Coast สำหรับส่วนแบ่งผลกำไรของพวกเขายิ่งไปกว่านั้น ใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดใหม่จำกัดการสร้างเนื้อหาใหม่ จำกัดทั้งการเล่นและกำไร ผู้เล่นที่ต้องการเพิ่มตัวละครและเรื่องราวของตัวเองมีแรงจูงใจน้อยกว่ามากภายใต้ลิขสิทธิ์ใหม่ แม้ว่าใบอนุญาตจะอนุญาตให้ผู้เล่นสร้างโครงเรื่องและตัวละครของตนเองได้ แต่ก็ยังให้ความรับผิดชอบในการรายงานรายได้ที่ได้รับจากพวกเขาใบอนุญาตใหม่กำหนดข้อกำหนด "การแบ่งปัน" - สิ่งที่ผู้เล่นสร้างขึ้นจะกลายเป็นสิทธิ์ใช้งานแก่ Wizards of the Coast เพื่อทำกำไรเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หากคุณสร้างตัวละครคนแคระขึ้นมาใหม่ มันจะไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป คุณเห็นด้วยในการเล่นเกมว่า Wizards of the Coast สามารถใช้และทำการค้าเพื่อผลกำไรได้

นี่เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับผู้เล่นที่พึ่งพาผลงานของพวกเขาเพื่อเป็นแหล่งราย ได้เช่นผู้มีอิทธิพลใน Dungeons & Dragonsแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่า นี้อาจฟังดูจำกัด แต่ Wizards of the Coast ก็ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยสำหรับผู้เล่นส่วนใหญ่ ความจริงก็คือการเปลี่ยนแปลงการรายงานรายได้จะมีผลเฉพาะผู้ที่ทำรายได้มากกว่า 750,000 เหรียญสหรัฐ (613,000 ปอนด์) ต่อปีจากเกม คำชี้แจงนี้เน้นย้ำถึงความแตกต่างระหว่างเมื่อ Dungeons & Dragons เป็นเกมที่ “แค่” และไม่ใช่แม้จะเป็นที่ถกเถียงกัน แต่การย้ายครั้งนี้ทำให้ Dungeons & Dragons ใกล้เคียงกับเกมแบบอินเทอร์แอกทีฟอื่นๆ มากขึ้นสำหรับเกมส่วนใหญ่ ข้อตกลงสิทธิ์การใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทาง (EULA) รวมถึงข้อกำหนดที่ระบุว่าผู้ใช้และผู้เล่นไม่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาใดๆ ดังนั้นการทำการค้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเกมจึงค่อนข้างยากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังตอกย้ำว่า Wizards of the Coast กำลังก้าวไปสู่การค้าและพยายามที่จะปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งขั้นตอน ต่างๆมีแนวโน้มที่จะสะท้อนให้เห็นในการพัฒนาที่อื่น รวมถึงชุดเลโก้ธีมDungeons & Dragons ที่กำลังจะมาถึงด้วยภาพยนตร์และซีรีส์ทีวีที่ต้องติดตาม ดูเหมือนว่าการแก้ไขใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดเป็นขั้นตอนแรกในการควบคุมกระแสรายได้

นักเล่นเกมมักจะลงทุนอย่างมากในเกมที่พวกเขาเล่นโดยไม่ได้ตระหนักว่าบริษัทที่พัฒนาเกมนั้นเป็นเจ้าของสูงสุด ข้อตกลงใบอนุญาตจะไม่ค่อยอ่านใบอนุญาตเกมนั้นอ่านยาก ง่ายต่อการเพิกเฉย และมักสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ที่ต้องการควบคุม หากจัดการไม่ดี พวกมันอาจก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าผลดี และทำลายความสัมพันธ์ที่เจ้าของเกมมีกับชุมชนที่เกมพึ่งพาหากไม่มีใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดที่เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2000 Dungeons & Dragons คงจะไม่ได้สัมผัสกับชุมชนผู้เล่นที่ติดตามอย่างภักดี ความน่าสนใจของเกม – และใบอนุญาต – อยู่ที่ความสามารถในการสัมผัสผ่านจินตนาการของคุณเองการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในใบอนุญาตการเล่นเกมแบบเปิดหมายความว่า Wizards of the Coast ได้ทำกำไรก่อนผู้เล่น เจ้าของ Dungeons & Dragons ดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง แต่การทำเช่นนั้นได้ทำลายความสัมพันธ์ที่พวกเขามีกับชุมชนผู้เล่นซึ่งอาจแก้ไขไม่ได้



ผู้ตั้งกระทู้ paii :: วันที่ลงประกาศ 2023-08-09 10:39:53


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล